Quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử, những điều cần biết
Khi nào bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử? Những mốc thời gian nào quan trọng trong lộ trình chuyển đổi sang hình thức hóa đơn này? Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã có quy định cụ thể về những vấn đề trên.
Nghị định 119/2018/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 12/09/2018 hiện là một trong những văn bản pháp lý quan trọng về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Điều 36 Nghị định này quy định thời hạn chuyển đổi của từng nhóm đối tượng cụ thể như sau:
- Đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hoặc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/11/2018: tiếp tục sử dụng loại hình hóa đơn điện tử đang dùng
- Đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày 01/11/2018: tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in/ tự in, hóa đơn đã mua đến hết 31/10/2020
Tuy nhiên, trong thời gian từ 01/11/2018 đến 31/10/2020 trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã nếu đơn vị chưa đáp ứng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật mà tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn mua của cơ quan thuế thì đơn vị, cơ sở kinh doanh gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03 Phụ lục Nghị định 119 và nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.
- Đối với các cơ sở, tổ chức kinh doanh mới thành lập trong khoảng thời gian từ 01/11/2018 đến 31/10/2020, nếu nhận được thông báo áp dụng hóa đơn điện tử từ cơ quan thuế, cơ sở kinh doanh thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn của cơ quan thuế, trừ các trường hợp chưa đáp ứng điều kiện hạ tầng kỹ thuật.
- Đối với đơn vị, tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục, y tế công lập) đã sử dụng Phiếu thu tiền: tiếp tục sử dụng Phiếu thu tiền và thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn điện tử hoặc phiếu thu tiền điện tử theo lộ trình của Bộ Tài chính
Lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử đã được quy định tại các văn bản pháp luật
Căn cứ quy định tại Điều 35 & Điều 36 Nghị định 119, lộ trình tiến tới bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
Từ ngày 01/11/2018 đến 31/10/2020:
- Các đơn vị, tổ chức, cá nhân đang sử dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục sử dụng
- Các doanh nghiệp, đơn vị đang sử dụng hóa đơn giấy được tiếp tục sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế đến hết ngày 31/10/2020
- Trước ngày 31/10/2020, nếu doanh nghiệp sử dụng hết hóa đơn đặt in nhưng có nhu cầu tiếp tục sử dụng hình thức này thì được phép tiếp tục dùng hóa đơn đặt in cho đến khi chuyển đổi theo quy định tại Nghị định 119 – Đây là nội dung tại Công văn số 4311/TCT-CS ngày 05/11/2018 của Tổng cục Thuế, doanh nghiệp có thể tham khảo thêm.
- Trường hợp cơ quan thuế thông báo doanh nghiệp, tổ chức chuyển đổi sang hóa đơn điện tử: doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi nếu đáp ứng điều kiện hạ tầng kỹ thuật. Trong trường hợp doanh nghiệp chưa đáp ứng điều kiện hạ tầng kỹ thuật để triển khai hóa đơn điện tử thì sử dụng hình thức hóa đơn đang dùng và gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế và nộp tờ khai thuế GTGT.
- Doanh nghiệp mới thành lập từ 01/11/2018 đến 31/10/2020: thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử nếu nhận được thông báo từ cơ quan thuế và đáp ứng được điều kiện hạ tầng kỹ thuật. Nếu chưa đáp ứng điều kiện kỹ thuật, doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế
Từ ngày 01/11/2020:
Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh phải hoàn thành chuyển đổi sang hình thức hóa đơn mới, bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử.
Việc triển khai hóa đơn điện tử trên diện rộng là quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính và quyết tâm đó đã lần lượt được hiện thực hóa bằng nhiều văn bản pháp luật như Thông tư 32/2011/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 119/2018/NĐ-CP và mới đây là Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14. Từ nay đến thời hạn 01/11/2020 thời gian chỉ còn hơn một năm. Để tránh bị động, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nên có sự chuẩn bị bằng việc cập nhật thông tin, chính sách về hóa đơn điện tử và tìm cho mình nhà cung cấp hóa đơn điện tử tin cậy để đồng hành.
Để được tư vấn hóa đơn điện tử B-invoice miễn phí, chi tiết cụ thể, Quý Khách có thể liên hệ
BAN KHÁCH HÀNG TỔ CHỨC VÀ DOANH NGHIỆP
Địa chỉ: 91 Trung Kính - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội
Chi nhánh HCM: 205B Hoàng Hoa Thám - P6 - Quận Bình Thạnh - TP. HCM
Hotline: 0968154233 - Email: habt@bluesea.vn