SMS Marketing và Email Marketing kênh nào hiệu quả hơn?
SMS Marketing và Email Marketing là 2 kênh quảng bá hiệu quả khi mà những chiến lược tiếp thị không ngừng phát triển, công nghệ mới xuất hiện và thói quen của người tiêu dùng ngày càng thay đổi. Đối với Email và SMS cũng vậy, chắc chắn các doanh nghiệp đang tự hỏi rằng: “Chiến dịch Marketing nào mới thực sự tối ưu và phù hợp với doanh nghiệp mình”.
Để có thể hiểu hơn vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm ra sự khác biệt về hiệu quả giữa 2 kênh SMS Marketing và Email Marketing trong bài viết này nhé!
1. Email Marketing là gì?
Email Marketing là hình thức tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng bằng Email với mục tiêu giới thiệu sản phẩm mới, tăng hiệu quả bán hàng.
1.1 Ưu điểm của Email Marketing
- Phát triển thương hiệu
Email giúp cho doanh nghiệp bạn cơ hội phát triển thương hiệu đến với nhiều người dùng và thể hiện được giá trị của bạn. Đồng thời, doanh nghiệp khi sử dụng Email để kết nối với khách hàng của mình cũng sẽ chuyên nghiệp hơn.
Ưu điểm của Email Marketing
- Chi phí thấp
Dù doanh nghiệp của bạn có quy mô là doanh nghiệp lớn hay vừa và nhỏ thì chi phí vẫn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Và tiếp thị qua Email là một chiến lược hiệu quả về chi phí khi doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng Email thông thường.
- Hướng khách hàng đến Website doanh nghiệp
Email nổi tiếng là tạo ra các tiêu đề thu hút sự chú ý với thông tin có giá trị đang chờ đợi khách hàng. Đồng thời, kênh tiếp thị này cũng cho phép bạn kết nối đến khách hàng với liên kết Website của bạn, kêu gọi hành động mua hàng của họ.
1.2 Nhược điểm của Email Marketing
- Nhiều Email bị đánh dấu là thư rác
Ai cũng đều không thích bị làm phiền bởi thư rác và thường cài đặt bộ lọc thư rác tự động mà không cần phải đọc qua chúng. Chính vì thế, Email Marketing của bạn có khả năng bị khách hàng cho vào danh sách thư rác.
- Email tốn nhiều thời gian và tài nguyên
Để thực hiện một chiến dịch Email Marketing hiệu quả, doanh nghiệp bạn sẽ cần bỏ ra rất nhiều thời gian và tài nguyên. Bạn sẽ cần một người giỏi viết lách và có thể dành nhiều thời gian để tạo Email cho doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, người đó cũng phải là người có thể viết Email chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Và chi phí cho công việc này cũng không phải là nhỏ, chưa kể nó tốn rất nhiều thời gian.
- Tỷ lệ nhấp thấp hơn
Tỷ lệ nhấp (TLB) trung bình cho các email tiếp thị là 3,42% nghĩa là Email có tỷ lệ nhấp chuột thấp. Vì thế, tiếp thị qua Email thường không được đánh giá cao như SMS và nó bị soán ngôi bởi SMS. Thông thường, khi doanh nghiệp muốn sử dụng Email Marketing, họ sẽ kết hợp bổ sung với SMS để gia tăng hiệu quả, hỗ trợ lẫn nhau.
2. SMS Marketing là gì?
Tin nhắn SMS Marketing là một kênh Marketing Online, được nhiều doanh nghiệp sử dụng để gửi những tin nhắn mang thông tin, thông điệp quảng cáo ngắn đến khách hàng. Tin nhắn SMS Marketing là một phần thuộc về Mobile Marketing.
2.1 Ưu điểm của SMS Marketing
- Tốc độ truyền tải nhanh chóng
Sự phát triển của mạng viễn thông cũng như điện thoại di động ngày nay cực kỳ nhanh chóng. Vì thế, khi doanh nghiệp bạn gửi tin nhắn đến khách hàng của mình, ngay lập tức điện thoại của họ sẽ nhận được thông báo.
Tốc độ truyền tải của SMS Marketing nhanh chóng
- Không cần kết nối Internet
Ngay cả khi không có Wifi, người dùng vẫn có thể nhận được tin nhắn văn bản của bạn. Và bạn có thể kết nối và gửi tin nhắn cho khách hàng của mình ở bất cứ đâu mà không có trở ngại nào. Đặc biệt, đối với các thông tin cần truyền tải gấp như khuyến mãi tặng Voucher, khách hàng có thể nhận được tin nhắn ngay lập tức và có thể tiện đường ghé mua sản phẩm/dịch vụ đó.
- Mức độ tham gia của khách hàng cao
Các cuộc điện thoại tiếp thị có thể bị khách hàng lờ đi và Email có thể bị khách hàng cho vào mục thư rác, nhưng với SMS thì không. Các văn bản tin nhắn sẽ vẫn còn ở đó và thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ mở điện thoại lên. Điều đó có thể có nghĩa là với SMS Marketing, mức độ tham gia của khách hàng sẽ dẫn đến chuyển đổi doanh số cao hơn.
- Chi phí rẻ
Bên cạnh việc tạo ra doanh thu vượt trội, thì tối ưu hóa chi phí cũng góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các công ty viễn thông hiện nay đã có tính phí người dùng gửi và nhận tin nhắn văn bản.
2.1 Nhược điểm của SMS Marketing
- Độ dài và nội dung bị giới hạn
Vì các văn bản SMS bị giới hạn <160 ký tự nên sẽ được thiết kế ngắn gọn, bạn phải giữ cho tin nhắn của mình ngắn gọn và chính xác. Vì hầu hết người dùng nhận được thông báo và xem trước tin nhắn văn bản và điều cần thiết là phát triển một thông điệp thu hút người đọc, khuyến khích họ đọc toàn bộ tin nhắn của bạn.
Ngoài ra, cũng không được viết có dấu nên nội dung của bạn phải cực kỳ đơn giản tránh gây hiểu nhầm cho người đọc.
- Thiếu niềm tin từ khách hàng
Do số lượng lớn các văn bản lừa đảo, thư rác mà khách hàng nhận được, bạn có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng lòng tin của người dùng. Vì thế, với SMS Marketing, doanh nghiệp càng tham gia sớm càng tốt. Như vậy, doanh nghiệp mới có thời gian tạo sự uy tín của mình trong lòng khách hàng.
Như vậy, bài viết trên đây là tất cả những thông tin về SMS Marketing và Email Marketing cần thiết giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hai hình thức tiếp thị văn bản phổ biến hiện nay.
Doanh nghiệp của bạn đang quan tâm đến dịch vụ thuê đầu số SMS? hoặc đang cần tìm đơn vị hợp tác cung cấp dịch vụ để xây dựng chiến dịch tiếp cận khách hàng hiệu quả? Xin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miến phí.