img
Bluesea sáng tạo giá trị cuộc sống

Tổ Chức Chương Trình Khuyến Mại Trực Tuyến Là Gì?

to-chuc-chuong-trinh-khuyen-mai-truc-tuyen-la-gi

Chương trình khuyến mại trực tuyến là một phần quan trọng trong chiến lược marketing và bán hàng của các doanh nghiệp vì khuyến mại không chỉ giúp thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng, biến khách hàng trở thành khách hàng thân thiết mà còn giúp bạn đẩy hàng tồn nhanh chóng. Nếu bạn đang tìm kiếm ý tưởng hấp dẫn, hiệu quả cho chương trình khuyến mại của mình thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Bluesea nhé!

1. Chương trình khuyến mại trực tuyến là gì? 

Khuyến mại là bất kỳ cam kết nào của doanh nghiệp được đưa ra cho khách hàng để tăng doanh số bán hàng hoặc khuyến khích việc sử dụng thử sản phẩm/ dịch vụ. Khuyến mại có nhiều hình thức khác nhau nhưng đều tập trung vào việc thuyết phục đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng của doanh nghiệp.

Các chương trình khuyến mại trực tuyến có thể được truyền thông miễn phí trên các nền tảng của doanh nghiệp như mạng xã hội, email hoặc trang web hoặc các kênh trả phí như Facebook Ads, Google Ads, PR, TV… để nhiều khách hàng biết đến chương trình của bạn.

2. Các bước tổ chức một chương trình khuyến mại  trực tuyến

Bước 1: Xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng rõ ràng

Trước tiên, bạn cần xác định rõ mục đích của chương trình khuyến mại là gì. Đó có thể là: xả hàng tồn kho, thử nghiệm sản phẩm mới, tri ân khách hàng, hay tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng mới,… 

Sau đó cụ thể hóa mục đích thành các mục tiêu dễ dàng đo đếm, đánh giá như lượt tiếp cận, số lượng hàng hoá, doanh thu - lợi nhuận dự kiến… 

Cuối cùng là xác định nhóm khách hàng mà chương trình khuyến mãi hướng tới, họ có thể là tất cả khách hàng cũ, khách hàng VIP, hoặc nhóm khách hàng tiềm năng đang quan tâm nhưng chưa ra quyết định mua.

Bước 2: Lựa chọn thời gian khuyến mại

lua-chon-thoi-gian-khuyen-mai

Đây là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng tới hiệu quả của chương trình. Các dịp lễ lớn, Tết dương lịch, Tết âm lịch, mùa tựu trường,… đều là các thời điểm kích cầu mua sắm trong năm. Kinh nghiệm cho bạn là nên tổ chức các chương trình khuyến mại trực tuyến vào những thời điểm như này hoặc các dịp đặc biệt như sinh nhật công ty để khẳng định uy tín thương hiệu và tri ân khách hàng. Độ dài chương trình trung bình khoảng 1-3 tháng. Không nên để chương trình khuyến mại kéo dài quá lâu vì sẽ không tạo cho khách hàng cảm giác muốn mua ngay.

Bước 3: Xác định thông điệp cho ý tưởng khuyến mại

Tiếp đó, hãy lựa chọn thông điệp cho ý tưởng khuyến mại của bạn. Nội dung này cần phù hợp với thời điểm bạn triển khai chương trình. Thông điệp đảm bảo dễ hiểu, rõ ràng. Ví dụ thời gian bạn triển khai khuyến mại là dịp Tết cổ truyền thì thông điệp của bạn cũng cần xoay quanh chủ đề ngày lễ đó, như là “Bật nắp ngay - Đón triệu lộc vàng”. Bạn nên kết hợp với mục đích ban đầu để xây dựng một thông điệp khuyến mại hoàn chỉnh.

Bước 4: Lựa chọn hình thức khuyến mại

lua-chon-hinh-thuc-khuyen-mai

Sau khi đã xác định được thời gian tổ chức, thông điệp khuyến mại, bạn hãy lựa chọn hình thức tổ chức chương trình. Các hình thức khuyến mãi trong Marketing rất đa dạng, do đó, tùy theo thông điệp và mục đích mà bạn nên chọn phương án phù hợp nhất.

Ví dụ: Ý tưởng khuyến mại của bạn có mục đích tập trung vào bán hàng, bạn có thể chọn hình thức giảm giá, tặng voucher,… Nếu mục đích tiếp cận khách hàng, tăng tương tác chiếm tỷ trọng lớn hơn, còn các ưu đãi là phần bổ sung thêm thì bạn có thể chọn hình thức minigame.

Bước 5: Lên kế hoạch chi tiết

Ở bước này, bạn nên lập một kế hoạch chi tiết. Mẫu kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại trực tuyến có thể gồm: các giai đoạn thực hiện, kênh triển khai, nội dung chương trình khuyến mại cụ thể, người phụ trách, đầu việc, deadline, nghiệm thu,… Mục đích của bước này đó là tạo timeline rõ ràng, liệt kê và rà soát lại tất cả các đầu việc hạn chế sai sót.

Bước 6: Triển khai và theo dõi

Sau khi lập kế hoạch cụ thể, đã tới lúc bạn bắt tay vào tổ chức chương trình khuyến mãi theo đúng timeline đã đề ra. Lưu ý, ngoài các đầu việc truyền thông của bộ phận Marketing, bạn cũng cần lên kịch bản chương trình khuyến mại cho các bộ phận sale, chăm sóc khách hàng, kế toán,… và phổ biến chi tiết với các bộ phận này.

Bước 7: Tổng kết, đánh giá

Cuối cùng, sau khi kết thúc chương trình khuyến mại, bạn hãy tổng kết lại hiệu quả và so sánh với mục tiêu ban đầu đã đề ra. Từ đó, bạn sẽ đánh giá được chương trình thành công hay không. Ngoài ra, hãy liệt kê lại những điểm đã làm tốt và chưa tốt để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn có thể gặp một số khó khăn như việc xin giấy phép tổ chức các chương trình khuyến mại trực tuyến không phải dễ dàng mà còn có nhiều khâu, thủ tục rắc rối. Đồng thời, với các doanh nghiệp có lượng khách hàng lớn, việc quản lý và chăm sóc khách hàng có thể gặp nhiều bất tiện và làm giảm hiệu quả kinh doanh. Chẳng hạn như trường hợp số lượng nhân sự trực kênh lại có hạn, không thể online liên tục hay có mặt đồng thời trên các kênh để kịp thời phản hồi khách hàng. Dẫn đến khách hàng đang rất cần hỗ trợ gấp nhưng lại không có ai xử lý. Nên để giảm thiểu các khó khăn cho doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo các bên dịch vụ hỗ trợ tổ chức chương trình khuyến mại trực tuyến trọn gói.

3. Các ý tưởng hàng đầu cho chương trình khuyến mại trực tuyến của bạn

Tặng mã giảm giá, thẻ nạp điện thoại

tang-the-nap-dien-thoai

Một trong các ý tưởng khuyến mãi độc đáo và hiệu quả nhất chính là tặng mã giảm giá, thẻ nạp điện thoại, đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết. Chương trình khuyến mại này sẽ giúp kích thích khách hàng quyết đinh mua hàng nhanh chóng để nhận được mã giảm giá, thẻ nạp điện thoại. Nhưng lưu ý, doanh nghiệp không nên cố ý tăng giá bán để tặng mã giảm giá hoặc mức giá ưu đãi cao hơn giá ngày thường sẽ khiến khách hàng mất niềm tin.

Chương trình quay số trúng thưởng

chuong-trinh-quay-so-trung-thuong

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp tổ chức các chương trình quay số trúng thưởng online cho khách hàng. Với ý tưởng này, bạn có thể đưa ra chương trình quay số may mắn 100% trúng thưởng với các hóa đơn thanh toán có giá trị từ bao nhiêu tiền trở lên, tất cả các phiếu dự thưởng đều là những phần quà từ nhỏ đến lớn giúp cho khách hàng cảm thấy may mắn và kích thích khách hàng quay lại mua hàng. 

Khi truyền thông, bạn hãy chọn phần quà có giá trị cao nhất làm nội dung chính để kích thích khách hàng tham gia như “Tham gia vòng quay may mắn - Cơ hội trúng ngay xe SH/ IPhone 15 Promax…”. 

>> Xem thêm: Chương Trình “Bật Hè Sảng Khoái - Trúng Quà Đậm Chất” của Bia Hà Nội

Chương trình khách hàng thân thiết, VIP

Bạn có thể đưa ra các mã giảm giá hấp dẫn dành riêng cho khách hàng thân thiết hoặc VIP. Bên cạnh việc phát thẻ cứng, bạn cũng có thể lưu lại thông tin gồm tên và số điện thoại của khách hàng trên hệ thống online để phát hành thẻ khách hàng thân thiết trực tuyến. Thẻ tích điểm này sẽ cộng dồn các hóa đơn mà khách hàng đã thanh toán trong một thời gian. Mỗi mức điểm sẽ được doanh nghiệp quy đổi ra một phần quà hoặc voucher giảm giá. Khách hàng có thể chọn đổi điểm để lấy quà hoặc tích điểm tiếp. Mặc dù chương trình ưu đãi này khá đơn giản, nhưng sẽ giúp kích thích khách hàng quay lại mua hàng nhiều lần để tăng điểm tích lũy và nhận nhiều ưu đãi hơn.

Tạo cuộc thi

Ngoài việc đăng bài hay cập nhật thông tin sản phẩm thường xuyên, bạn có thể tổ chức các cuộc thi theo hình thức online với số điểm được tính bằng số lượt thích, bình luận và chia sẻ. Đây không chỉ một trong các chương trình khuyến mại hay, mà còn góp phần tăng tương tác giúp đưa sản phẩm và thương hiệu lại gần hơn với người tiêu dùng. Nhờ đó, khách hàng sẽ thường xuyên theo dõi và nhiều khả năng mua sản phẩm của bạn trong tương lai.

Khuyến mãi “mua càng nhiều càng rẻ”

mua-2-tang-1

Đây là hình thức khuyến mãi cũng tương đối phổ biến được nhiều doanh nghiệp bán lẻ áp dụng.

Ví dụ: “Mua 2 tặng thêm 1”, “mua 1 giảm 5%, mua 2 giảm 10%,…”

Đây được xem là hình thức khuyến mại  phù hợp nếu bạn muốn “dọn dẹp” hàng tồn kho của cửa hàng mình. Nhưng sự thành công của chiến dịch khuyến mại này, còn phụ thuộc rất nhiều vào sản phẩm bạn kinh doanh là gì, có thu hút được khách hàng hay không.

Do đó, trước khi triển khai loại khuyến mại này, bạn cần cân nhắc về mặt hàng mình kinh doanh, cũng như quà tặng, có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, hay đó có phải là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống.

Quà tặng sản phẩm/ quà tặng thương hiệu

Mọi người đều yêu thích quà tặng miễn phí nên đây thực sự là một chương trình khuyến mại tuyệt vời. Bạn có thể tận dụng chương trình này để tặng khách các món đồ mới ra, muốn khách trải nghiệm thử hoặc xả hàng trong kho. 

Nếu sản phẩm của bạn không phải là thứ mà bạn có thể tặng, thì hãy nghĩ đến việc tạo một số quà tặng có thương hiệu hữu ích mà bạn có thể tặng cho mỗi lần khách mua hàng như áo mưa, cốc, sổ, bút, túi in hình thương hiệu. Trên các sản phẩm tặng này có in thương hiệu của bạn. Khi khách hàng sử dụng quà tặng họ sẽ nhìn và nhớ đến thương hiệu của bạn.

4. Tạm kết

Hi vọng những thông tin Bluesea chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng khi tổ chức chương trình khuyến mại trực tuyến cho doanh nghiệp mình.

Bluesea là đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức chương trình khuyến mại cho các doanh nghiệp từ tư vấn, xin giấy phép tổ chức chương trình khuyến mại cho các doanh nghiệp đến cung cấp tổng đài CSKH hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề cho khách hàng gần như ngay lập tức.

Liên hệ tư vấn ngay tại đây.
—---------------------------------------------
Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Biển Xanh
Fanpage: https://www.facebook.com/blueseagiaiphapCTKMtrungthuong/
Website: https://bluesea.com.vn/dich-vu/giai-phap-to-chuc-ctkmtruc-tuyen
Email: yenht@bluesea.vn
Hotline: 0907.69.69.46
Trụ sở chính: 91 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
CN HCM: 205B Hoàng Hoa Thám, P.6, Bình Thạnh, TP.HCM

đối tác chiến lược

hổ trợ trực tuyến