img
Bluesea sáng tạo giá trị cuộc sống

Tin Nhắn UID Zalo Là Gì? Phân Biệt Zalo UID Và Zalo ZNS

zalo-uid-la-gi

UID Zalo là gì?

UID Zalo là một dạng tin nhắn cho phép doanh nghiệp tương tác với tài khoản Zalo cá nhân của khách hàng thông qua Zalo OA của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa với việc, để gửi tin nhắn UID, doanh nghiệp bắt buộc phải có tài khoản OA.

Trong đó, UID là viết tắt của User ID. Hiểu đơn giản, UID giống như mã số “căn cước công dân” của từng người dùng trong hệ thống Zalo OA của doanh nghiệp. Mục đích chính của UID chính là xác định chính xác người dùng cụ thể nhằm thực hiện các hoạt động liên quan đến quản lý thông tin và tương tác người dùng. 

Do đó, để có thể gửi tin UID cho một tài khoản nhất định, doanh nghiệp cần có User ID của khách hàng đó. User ID này được hệ thống Zalo tự động ghi nhận sau khi khách hàng tương tác với doanh nghiệp.

Đối với Zalo, những thao tác của khách hàng được tính là tương tác:

- Nhấn quan tâm OA của doanh nghiệp

- Gửi tin nhắn cho OA doanh nghiệp

- Gọi điện đến cho OA hoặc chấp nhận cuộc gọi đến từ trang OA doanh nghiệp

- Nhấn vào Menu tương tác nhanh, Menu dịch vụ hoặc CTA (Kêu gọi hành động) đến từ chatbot OA

>> Xem thêm: Zalo OA là gì? Những điều doanh nghiệp cần biết về Zalo OA

Các loại tin nhắn UID Zalo

3-loai-uid-zalo

Tin nhắn Zalo UID chia làm 3 phân loại, lần lượt là: Tin tư vấn, Tin truyền thông và Tin giao dịch.

1. Tin tư vấn

- Mục đích sử dụng: Phản hồi khách hàng và hỗ trợ giải đáp về sản phẩm, dịch vụ khi khách hàng yêu cầu.

- Đối tượng nhận tin: Người dùng Quan tâm hoặc Chưa quan tâm OA .

- Điều kiện cần có để gửi tin: Người dùng có phát sinh tương tác hoặc cho phép tương tác, và tương tác cuối của người dùng trong khoảng thời gian 07 ngày.

- Công cụ gửi tin: OA Manager (bản Web & bản Mini App), OA OpenAPI

- Hình thức tin: Tự do, bao gồm: văn bản, hình ảnh/GIF, sticker, biểu mẫu yêu cầu thông tin, tập tin.

- Đơn giá:

+ Miễn phí 08 tin đầu tiên gửi trong 48 giờ kể từ lần cuối người dùng tương tác. Hạn mức này sẽ được thiết lập lại mỗi khi Người dùng có tương tác mới với OA.

+ Trong trường hợp OA sử dụng hết 08 tin Tư vấn miễn phí hoặc ngoài 48 giờ, mỗi tin Tư vấn tiếp theo sẽ được tính với giá 55đ/tin.

+ Gói dịch vụ OA có sẵn hạn mức miễn phí tin Tư vấn ngoài khung 08 tin trong 48 giờ.

- Doanh nghiệp có thể ứng dụng Tin Tư vấn linh động tùy theo hoạt động kinh doanh như: Chat chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc, tư vấn sản phẩm, phản hồi tự động thông qua Lời chào tự động, OA chatbot hoặc các kịch bản thiết lập sẵn,…

- Để tối ưu chi phí, doanh nghiệp được khuyến khích sử dụng Gói dịch vụ để có sẵn số lượng tin Tư vấn hàng tháng.

2. Tin Giao dịch

- Mục đích sử dụng: Thông báo, cập nhật thông tin đến khách hàng về trạng thái của một giao dịch hoặc trao đổi đã phát sinh giữa doanh nghiệp và khách hàng, như thông báo đơn hàng, xác nhận lịch hẹn, thông báo hóa đơn,…

- Đối tượng nhận tin: Người dùng Quan tâm hoặc Chưa quan tâm OA.

- Điều kiện cần có để gửi tin: Người dùng có phát sinh tương tác hoặc cho phép tương tác.

- Công cụ gửi tin: OA OpenAPI, OA Manager (bản Web và bản Mini App) - sắp áp dụng

- Hình thức tin: Theo định dạng Giao dịch.

- Đơn giá: 165 VND/tin

- Doanh nghiệp có thể sử dụng các mẫu tin Giao dịch được Zalo cung cấp sẵn và tùy biến bằng cách truyền tham số (param) và trường thông tin (field) theo nhu cầu. Ví dụ: Tích hợp với nền tảng quản lý bán hàng để cập nhật hành trình đơn hàng, tích hợp nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (CRM, CDP,…).

3. Tin Truyền thông

- Mục đích sử dụng: Cập nhật đến khách hàng những thông tin hữu ích, quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ, hoặc thông tin chung về doanh nghiệp. Tin Truyền thông gồm 2 loại: tin Truyền thông Broadcast và tin Truyền thông cá nhân.

- Đối tượng nhận tin: Người dùng Quan tâm OA.

- Điều kiện cần có để gửi tin: Người dùng đang quan tâm OA.

- Công cụ gửi tin: OA Manager (bản Web) (hiện chỉ sử dụng cho tin Truyền thông Broadcast), OA OpenAPI

- Hình thức tin: Theo định dạng Truyền thông.

- Đơn giá: Miễn phí. Số lượng tin người dùng có thể nhận trong tháng áp dụng theo hạn mức tin Truyền thông của Gói dịch vụ OA.

- Doanh nghiệp có thể gửi Tin truyền thông cá nhân nhằm cập nhật ưu đãi sinh nhật, nâng hạng thành viên,… hoặc gửi Broadcast đến một nhóm người quan tâm nhằm giới thiệu sản phẩm mới/ khuyến mại/ sự kiện, thông báo về hoạt động kinh doanh,…

Phân biệt Zalo UID và Zalo ZNS

Zalo Official Account (Zalo OA) có 2 loại tin nhắn là Zalo ZNS và Zalo UID, hiện tại, nhiều khách hàng vẫn chưa phân biệt được hai dạng tin nhắn này. 

Thực chất, Zalo ZNS chỉ mang tính chất thông báo chăm sóc khách hàng. Vì vậy, thông báo sẽ bị kiểm duyệt rất kỹ bởi Zalo. Do đó, thông báo ZNS không thể truyền tải các thông tin quảng cáo, truyền thông và giải đáp thắc mắc dành cho khách hàng. 

Còn đối với Zalo UID sẽ cho phép doanh nghiệp truyền thông, tư vấn, cập nhật các thông tin về giao dịch và tiếp cận khách hàng trước, trong và sau khi khách hàng chốt đơn. Trong khi đó, ZNS sẽ tập trung vào giai đoạn chăm sóc sau khi giao dịch đã phát sinh với một số yêu cầu và mục đích thông báo hạn chế.

>> Xem thêm: Zalo ZNS Là Gì? Tại Sao Doanh Nghiệp Nên Sử Dụng ZNS Trong Hoạt Động Chăm Sóc Khách Hàng? 

----------------------------------
Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Biển Xanh
Fanpage: Giải pháp tổ chức CTKM trúng thưởng - Bluesea
Website: https://bluesea.com.vn/
Email: yenht@bluesea.vn
Hotline: 0919.786.643
Trụ sở chính: 91 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
CN HCM: 205B Hoàng Hoa Thám, P.6, Bình Thạnh, TP.HCM

đối tác chiến lược

hổ trợ trực tuyến