img
Bluesea sáng tạo giá trị cuộc sống

So Sánh SMS Và ZNS

so-sanh-sms-va-zns

Trong những năm gần đây, dịch vụ thông báo ZNS trên Zalo ngày càng trở lên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp duy trì dịch vụ gửi tin nhắn SMS Brandname. Vậy lý do là do đâu? Cùng Bluesea so sánh ưu, nhược điểm của hai dịch vụ này để lựa chọn loại hình dịch vụ phù hợp với doanh nghiệp bạn nhé!

SMS là gì?

SMS là viết tắt của “Short Message Services” – Đây là một thuật ngữ để chỉ dịch vụ gửi đi các tin nhắn ngắn đến với khách hàng trực tiếp thông qua số điện thoại. Đúng như tên gọi của nó, các tin nhắn này sẽ được quy định rõ ràng về giới hạn ký tự. 

Tại Việt Nam, khi các thương hiệu muốn sử dụng SMS để gửi tin truyền thông và chăm sóc khách hàng, doanh nghiệp sẽ cần phải đăng ký dịch vụ SMS Brandname. Khi sử dụng dịch vụ này, ở phần tên người gửi sẽ hiển thị trực tiếp tên doanh nghiệp thay vì số điện thoại. Từ đó, doanh nghiệp có thể triển khai các chiến dịch một cách chuyên nghiệp hơn. Đây cũng là một cơ sở  để khách hàng tin vào sự uy tín của các doanh nghiệp. 

>> Xem thêm: Dịch vụ SMS Brandname là gì? phân loại SMS Brandname

ZNS là gì?

ZNS – Zalo Notification Service là một dịch vụ gửi tin chăm sóc khách hàng tương tự như SMS. Tuy nhiên, thay vì gửi tin thông qua mạng không dây tới số điện thoại, ZNS sẽ được chuyển đến tài khoản Zalo của khách hàng. 

So với SMS, ZNS cho phép doanh nghiệp tùy biến nhiều hơn, từ đó tạo ra những tin nhắn hấp dẫn và thu hút sự chú ý hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, ZNS bản chất là thông báo nhưng được gửi dưới dạng tin nhắn. Chính bởi vậy, các nhu cầu thiên về mặt truyền thông của doanh nghiệp sẽ khó lòng được triển khai với ZNS. 

So sánh SMS và ZNS 

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu về ưu và nhược điểm của 2 hình thức gửi tin này, doanh nghiệp hãy tìm hiểu qua về những đặc điểm cơ bản khi so sánh SMS và ZNS. Cụ thể trong bảng dưới đây:

bang-so-sanh-sms-va-zns

Ưu và nhược điểm của SMS

sms-brandname

Mỗi một hình thức gửi tin sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau và SMS cũng vậy. Đối với SMS, doanh nghiệp sẽ nhận thấy rõ ràng những ưu điểm sau:

- Giúp doanh nghiệp tiếp cận được mọi khách hàng – Chỉ cần khách hàng sở hữu số điện thoại và một thiết bị di động là doanh nghiệp có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Hiện tại, Việt Nam có hơn 95% dân số sử dụng mạng không dây và có khả năng nhận tin SMS Brandname của doanh nghiệp.

- Tốc độ gửi tin nhanh, hầu như không có độ trễ trong tin nhắn.

- Dễ dàng gửi tin với nhiều mục đích đa dạng như quảng cáo, truyền thông và chăm sóc khách hàng.

- Chi phí đầu tư thấp nên được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng để quảng cáo sản phẩm của mình.

- Đây được coi là hình thức SMS marketing hiệu quả, chi phí thấp được ưa chuộng hiện nay.

Tuy nhiên, SMS cũng tồn tại những nhược điểm sau:

- Khả năng tùy biến tin nhắn “nghèo nàn”, chỉ cho phép gửi tin dạng text và giới hạn 160 ký tự. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc truyền tải thông tin đến khách hàng và không gây được ấn tượng đối với khách hàng.

- Chỉ phục vụ được mục đích truyền thông 1 chiều. Khi khách hàng có thắc mắc, cần được tư vấn, họ bắt buộc phải gọi điện hoặc truy cập website theo thông tin doanh nghiệp để lại trong SMS (Nếu có) thay vì tương tác trực tiếp với doanh nghiệp.

Ưu và nhược điểm của ZNS 

zalo-zns

Thực tế, ZNS tồn tại nhiều lợi thế hơn so với SMS như:

- Tiếp cận được tệp khách hàng lớn với hơn 75% dân số Việt Nam đang sử dụng Zalo và tỷ lệ hơn 60% lượng người dùng tích cực. Mặc dù thấp hơn so với SMS những vẫn là một con số ấn tượng. 

- Cho phép tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng miễn phí qua Zalo OA – Không dừng lại là một nền tảng gửi tin mà còn là một kênh CSKH hiệu quả. 

- ZNS không giới hạn ký tự nội dung thông báo. Thậm chí, còn gửi được nhiều định dạng nội dung như ảnh, file PDF, video, nút CTA, dạng bảng,…

- Gửi được nhiều thông báo cùng một lúc đến nhiều người dùng.

- Tốc độ gửi tin nhắn đến 90%.

- Giúp doanh nghiệp kết nối được với nhiều khách hàng nhờ khả năng gửi thông báo cho tệp người dùng mà doanh nghiệp đã có số điện thoại.

- Tiếp cận nhiều khách hàng hơn, quảng bá thương hiệu với chi phí thấp so với giải pháp marketing truyền thống.

- ZNS chủ động tiếp cận với người dùng: Nếu thông báo trên ZNS không thành công, ZNS sẽ có phản hồi lại để người dùng sử dụng một giải pháp khác để gửi tin nhắn chẳng hạn như Zalo.

- Theo dõi hiệu quả tương tác mỗi ngày thông qua nút CTA hoặc web và app kết nối với doanh nghiệp.

Zalo ZNS được quảng cáo là một sự lựa chọn thay thế tuyệt vời cho SMS Brandname, tuy nhiên thực chất công cụ này vẫn tồn tại những mặt bất lợi, cụ thể là:

- Chỉ gửi được các thông báo mang tính chất CSKH – Doanh nghiệp sẽ không thể gửi đi các thông tin mang nội dung truyền thông, quảng cáo hay giới thiệu.

- Yêu cầu và quy định duyệt tin của Zalo ZNS rất khắt khe, dẫn đến quy trình khai báo và thực hiện một mẫu gửi tin phức tạp hơn và bị kéo dài.

- Đối với các tin nhắn cơ bản, ZNS sở hữu mức chi phí cực kỳ tốt, rẻ hơn SMS 4 lần. Tuy nhiên, theo cách tính phí mới nhất của ZNS, càng tùy biến nhiều, chi phí càng tăng lên, dẫn đến việc Zalo ZNS bị mất đi lợi thế cạnh tranh về mức đầu tư.  

>> Xem thêm: Zalo ZNS là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng ZNS trong hoạt động chăm sóc khách hàng?

Doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ nào?

Thực tế, mỗi hình thức gửi tin đều sẽ tồn tại ưu và nhược điểm khác nhau. Chính vì vậy, nên sử dụng công cụ nào còn phụ thuộc vào đặc điểm và mục tiêu của doanh nghiệp.

Đó là còn chưa tính đến một số yếu tố đặc thù khác của từng doanh nghiệp, tiêu biểu như đặc điểm khách hàng (Thông thường, khách hàng trẻ sẽ yêu thích nhận tin từ Zalo hơn, trong khi tệp khách hàng lớn tuổi vẫn dành phần lớn thiện cảm cho SMS Brandname).

Chính bởi vậy, khi so sánh SMS và ZNS, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng về đặc thù kinh doanh cũng như chiến lược marketing hiện tại. Trong nhiều trường hợp, chúng tôi đề xuất kết hợp cả 2 công cụ là SMS Brandname và Zalo ZNS để ứng dụng trong từng trường hợp và từng nhóm khách hàng cụ thể. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí cũng như đạt hiệu quả cao hơn khi truyền tải đúng thông điệp bằng đúng công cụ đến với đúng khách hàng. 
—-------------------------------------------
Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Biển Xanh
Fanpage: Giải pháp tổ chức CTKM trúng thưởng - Bluesea 
Website: https://bluesea.com.vn/
Email: yenht@bluesea.vn
Hotline: 090.769.6946
Trụ sở chính: 91 Trung Kính, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
CN HCM: 205B Hoàng Hoa Thám, P.6, Bình Thạnh, TP.HCM

đối tác chiến lược

hổ trợ trực tuyến